วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปิดตึกสยอง Quarantine

ปิดตึกสยอง Quarantine
ระดับ 3 ดาว

วันหนึ่ง ผมยืนอยู่ที่ด้านหน้าโรงหนังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ปิ่นเกล้า ที่หน้าโรงมีแสตนโปสเตอร์หนังเรื่อง Quarantine และมีหนังตัวอย่างให้ดูด้วย เห็นตัวอย่างครั้งแรกสะดุดตา แปลกใหม่ ตื่นเต้น และน่าดูเอามากๆ

Quarantine เป็นหนังรีเมคจากเรื่อง Rec ตัวผมเองยังไม่เคยดูเรื่อง Rec มาก่อน ถ้าได้ดูเมื่อไหร่จะนำมาเขียนถึงในโอกาสต่อไป สำหรับ Quarantine มีเสียงวิจารณ์ว่าสนุกกว่า Rec เพราะทุนสร้างสูงกว่า ความที่ตัวอย่างตัดออกมันสุดขีด พอดูหนังจริงๆ ผมค่อนข้างผิดหวังในช่วงครึ่งแรก เพราะเดินเรื่องไม่ค่อยตื่นเต้นสักเท่าไหร่ พอเข้าครึ่งหลังหนังค่อยๆทวีความตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆ และไปลุ้นเอามากๆในตอนจบ ดูจบแล้ว ถือว่าเป็นหนังที่ทำได้ตื่นเต้นมากเรื่องหนึ่ง แต่ไม่ค่อยน่าประทับใจ

นักข่าวสาวถ่ายทำสารคดีเชิงข่าวชีวิตพนักงานดับเพลิง ระหว่างนั้นเกิดเหตุร้ายที่ตึกแห่งหนึ่ง นักข่าวและตากล้องติดรถไปด้วยเพื่อถ่ายทำรายการ แต่พอไปถึงที่ตึกแห่งนั้น ทุกคนไม่ได้กลับออกมาอีกเลย

ได้ยินมาว่าหนังเรื่อง Rec จะถ่ายทำโดยแบบที่ไม่มีการตัดภาพ แต่ Quarantine ช่วงครึ่งแรกจะมีการตัดภาพเป็นระยะๆ ทำให้เสียความรู้สึกอยู่เหมือนกัน หนังเล่าเรื่องโดยผ่านกล้องถ่ายทำข่าวเพียงตัวเดียว ถือเป็นการเล่าเรื่องที่มาแปลก อาจจะไม่ใหม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะผมเคยดูหนังเรื่อง เรียลไทมส์ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นหนังแม็กซิโก ถ่ายทำแบบไม่ตัดภาพทั้งเรื่อง หนังเรื่องเรียลไทมส์ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ แต่การเล่าเรื่องถือว่ากล้า และแปลกดี ทุกวันนี้เห็นยังมี vcd ขายกันอยู่ คุณภาพ Quarantine อยู่ในระดับดีครับ แต่หลายๆอย่างยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ ข้อเสียคือ เราไม่รู้สึกผูกพันกับตัวละครตัวไหนเลย พอตัวละครกำลังจนมุมหรือกำลังจะพลาดท่าพวกซอมบี๊ เราดูแล้วเลยไม่ค่อยลุ้นหรือสะเทือนใจเท่าไหร่ แต่ตอนจบก็ทำได้ดีมาก ซึ่งก็ต้องยกความดีให้กับหนังเรื่อง Rec ที่เป็นต้นฉบับ

น่าดูครับ เทคนิกการสร้างก็ได้มาตรฐานหนังฮอลลีวู้ด ผมดูตอนกลางคืน ฉากท้ายๆน่ากลัวดีทีเดียวโดยเฉพาะดูในห้องมืดๆคนเดียว ดูจบแล้วอยากหาต้นฉบับเรื่อง Rec มาดู

หยงฮ้ง แซ่เตียว
วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น